top of page
ค้นหา

5 สิ่งที่ควรรู้ ทำให้บ้านเย็นขึ้นได้ โดยไม่ต้องพึ่งแอร์

อัปเดตเมื่อ 20 ม.ค. 2565

เนื่องจากภูมิอากาศบ้านเราเป็นเขตเมืองร้อน เพราะฉะนั้นปัญหาเรื่องความร้อนสะสมภายในตัวบ้านจึงเป็นปัญหาหลักที่หลายๆบ้านจะต้องเผชิญ

เรื่องของระบบถ่ายเทอากาศหรือระบบระบายความร้อน จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกๆบ้านควรที่จะพิจารณาก่อนทำการสร้างบ้าน เราจึงได้เขียนบทความนี้ขึ้นมาเพื่อเป็นความรู้ให้กับเพื่อนๆ ที่กำลังวางแผนจะสร้างบ้านหรือเพื่อนๆที่มีบ้านอยู่แล้ว แต่ต้องการแก้ไขปัญหาเรื่องความร้อนสะสมภายในตัวบ้าน ซึ่งหัวข้อหลักๆที่เราจะพูดถึงมีดังนี้


1. รู้ทิศทางแดด เพื่อกำหนดตำแหน่งผังบ้าน

เพื่อหลีกเลี่ยงความร้อนสะสมที่เกิดจากแดด การที่เรารู้ทิศทางของแดดจึงเป็นเรื่องสำคัญในการวางแผนกำหนดตำแหน่งของห้องต่างๆได้

เนื่องจากพระอาทิตย์จะขึ้นทางทิศตะวันออก ออมไปทางทิศใต้ แล้วตกดินทางทิศตะวันตก ทำให้เรารู้ว่า

- ทิศใต้ และทิศตะวันตก คือ ตำแหน่งที่ร้อนที่สุด เป็นตำแหน่งที่เหมาะสำหรับห้องที่มีความชื้น เช่น ห้องน้ำ ห้องซักล้าง หรือห้องครัว และที่สำคัญตำแหน่งนี้ควรเป็นผนังทึบเพื่อป้องกันแดดส่องเข้ามาในตัวบ้าน แต่ระหว่างทิศนี้เป็นตำแหน่งที่มีลมพัด เราจึงควรทำการเพิ่มช่องลมเข้ามา เพื่อเป็นส่วนช่วยในการช่วยระบายความร้อนภายในตัวบ้าน และทำให้บ้านเราเย็นขึ้น

- ทิศเหนือ และทิศตะวันออก คือ ตำแหน่งที่ร้อนน้อยที่สุด เราจึงควรกำหนดตำแหน่งนี้ให้เป็นห้องนอน หรือห้องนั่งเล่น


2. รู้ทิศทางลม เพื่อเพิ่มช่องระบายความร้อน

ลมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยระบายความร้อนของบ้านเราให้เย็นขึ้นได้ ลมจะพัดจากทางทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้เป็นเวลา 9 เดือน และพัดจากทางทิศเหนือและทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นเวลาอีก 3 เดือน เพราฉะนั้นตำแหน่งนี้จึงเป็นตำแหน่งสำคัญที่เราควรจะต้องทำการเพิ่มช่องลมหรือหน้าต่างเข้ามา แต่เนื่องจากทางทิศใต้และทิศตะวันตกเฉียงใต้ เป็นทิศที่แดดร้อนที่สุด เพื่อป้องกันไม่ให้แดดเล็ดรอดเข้ามาจากทางช่องลมหรือช่องหน้าต่าง จนทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในตัวบ้าน เราจึงควรทำการเพิ่มกันสาดหรือระแนงไม้เข้ามา เพื่อทำการบังแดดในบริเวณตำแหน่งนี้


3. หลังคาและระบบระบายความร้อน

โดยธรรมชาติความร้อนจะลอยตัวขึ้นสูง ดังนั้นบริเวณห้องใต้หลังคาจึงเป็นส่วนที่สะสมความร้อนเยอะที่สุด เพราะฉะนั้นการวางระบบระบายความร้อนในห้องใต้หลังคา จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยทำให้บ้านเราเย็นขึ้นได้ การออกแบบหลังคาจำเป็นต้องมีช่องลมเข้าและช่องลมออกเพื่อระบายความร้อน โดยตำแหน่งช่องลมออกที่ดีที่สุดควรอยู่ส่วนบนสุดของหลังคา และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดี เราจำเป็นที่จะต้องติดตั้งพัดลมเพื่อช่วยในการดูดอากาศเข้าและระบายความร้อนออกจากบริเวณห้องใต้หลังคาด้วย


นอกจากระบบการระบายความร้อนแล้ว วัสดุประเภทฉนวนกันความร้อนต่างๆ ก็เป็นอีกปัจจัยที่จะส่งผลให้บ้านเราเย็นขึ้น เพราะฉะนั้นการติดตั้งฉนวนกันความร้อน และฟอยล์สะท้อนความร้อนบริเวณห้องใต้หลังคา จึงเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันที่จะช่วยทำให้บ้านเรานั้นเย็นขึ้นได้อย่างแน่นอน


4. วัสดุก่อสร้าง

การสร้างบ้านเป็นการลงทุนระยะยาว เราจึงควรใส่ใจในการเลือกใช้วัสดุก่อสร้าง เพื่อให้เหมาะสมกับภูมิอากาศของบ้านเรา การเลือกวัสดุที่ป้องกันความร้อนเป็นทางเลือกที่ดีทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยทำให้บ้านเรานั้นเย็นขึ้น ซึ่งวัสดุหลักๆ ที่เราจะกล่าวถึงนั้น มีดังนี้


- เลือกใช้หลังคาสะท้อนความร้อน เพื่อป้องกันและลดความร้อนสะสม เราควรเลือกใช้กระเบื้องหรือเซรามิคที่มีการเคลือบสีสะท้อนความร้อนมาให้ ซึ่งวัสดุเหล่านี้จะสามารถป้องกันความร้อนได้ดีกว่าวัสดุหลังคาที่เป็นเมทัลชีท

- เลือกใช้ฉนวนกันความร้อนและฟอยล์สะท้อนแดดบนฝ้าและหลังคา

- เลือกใช้อิฐมวลเบาก่อสร้างผนัง เพราะสามารถป้องกันความร้อนได้ดีกว่าอิฐมอญหลายเท่า

- เลือกใช้สีทาผนังบ้านที่สะท้อนความร้อน ซึ่งจะสามารถช่วยป้องกันความร้อนสะสมที่เกิดจากแดดได้

- เลือกใช้ฟิล์มกรองแสงติดกระจก จะสามารถช่วยกรองแสงแดดที่เล็ดรอดเข้ามาและช่วยลดความร้อนสะสมที่เกิดจากแดดได้


5. เพิ่มพื้นที่สีเขียว

การปลูกต้นไม้ภายในบริเวณบ้าน เป็นอีกส่วนหนึ่งที่สำคัญในการช่วยลดปัญหาความร้อนของบ้านเราได้ เราจึงควรเลือกปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงาเยอะในทางทิศใต้และทิศตะวันตก เพราะเป็นตำแหน่งที่แดดร้อนที่สุด นอกจากนี้เรายังสามารถเลือกปลูกพันธุ์ไม้ที่ช่วยคลายร้อนหลายๆชนิดรวมกันได้ เช่น ต้นเฟิร์น, ต้นหมาก, ต้นไทรย้อย, ต้นยาง, ต้นลิ้นมังกร, ว่านหางจระเข้ หรือต้นพลูด่าง เป็นต้น


ทางเรา WHITE HOUSE หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆไม่มากก็น้อย สำหรับเพื่อนๆ ที่ต้องการติดตามผลงานของบริษัทเราสามารถติดตามได้ที่







ดู 15 ครั้ง
bottom of page